Anh Lê Hà Nam. Ảnh: Mỹ Linh
Làm lợi hàng tỉ đồng mỗi năm
Cảng Đà Nẵng là cảng biển tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Trong số những phần mềm liên quan đến chuyển đổi số, có hai sáng kiến cải tiến kỹ thuật của anh Lê Hà Nam đã được áp dụng, mang đến nguồn lợi rất lớn cho doanh nghiệp.
Đầu tiên là nghiên cứu sản xuất thiết bị truyền nhận tín hiệu công nghiệp cho xe đầu kéo - eTractor, thiết bị chuyên dụng của xe đầu kéo phục vụ cho việc nâng hạ container. Thông thường, số lượng xe đầu kéo ở một cảng biển rất nhiều, nhưng thiết bị chuyên dụng là máy tính công nghiệp (VMC) dành riêng cho xe đầu kéo lại bị hạn chế về chủng loại và chưa đáp ứng tối ưu về mặt sản xuất. Thiết bị eTractor do Cảng Đà Nẵng tự sản xuất gồm cả phần mềm và phần cứng, chỉ có giá thành khoảng 20% so với việc sử dụng máy tính công nghiệp VMC như một số cảng khác, trong khi lại có độ bền cao hơn. Giải pháp này đã làm lợi cho Cảng Đà Nẵng ít nhất 4 tỉ đồng trong một chu kỳ đầu tư 3 năm.
Sáng kiến thứ hai là hệ thống định vị chính xác bằng trí tuệ nhân tạo trong lòng cẩu giàn - eCps, bắt đầu áp dụng từ tháng 8.2023 đến nay. Đây là sáng kiến mang hơi hướng công nghệ cao, hòa cùng với “nhịp đập” của AI, giúp định vị chính xác xe container vào lồng cẩu giàn thay cho phương pháp canh xe thủ công bằng con người như trước đây.
Sau khi sử dụng, mỗi container được hỗ trợ bởi hệ thống canh xe eCps có thể rút ngắn thời gian thao tác từ 10 đến 15 giây.
Bên cạnh đó, người công nhân có nhiều thời gian để tập trung xử lý các công việc khác như việc gắn mở chốt (gù), remark tình trạng container, lashing… cũng như có thời gian quan sát đảm bảo an toàn lao động. Giá trị đầu tư eCps so với các hệ thống khác cũng thấp hơn, khiến eCps trở nên dễ tiếp cận.
Tính đến tháng 3 năm 2025, khi đã áp dụng eCps cho 4 cẩu, eCps làm lợi được hơn 6,6 tỉ đồng.
Theo kế hoạch, trong năm 2025, Cảng Đà Nẵng tiếp tục áp dụng eCps cho 14 cẩu còn lại. Mức làm lợi của eCps dự kiến sẽ đạt khoảng 11,5 tỉ đồng.
Cảm thấy mình có ích
Chia sẻ về những sáng kiến của mình, anh Lê Hà Nam nói động lực lớn nhất để anh say mê làm việc, chính là sự tin tưởng, khích lệ, động viên kịp thời để phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm của ban lãnh đạo Cảng Đà Nẵng, đứng đầu là Tổng Giám đốc Trần Lê Tuấn.
Anh Lê Hà Nam chia sẻ rằng, mỗi sáng kiến được công nhận và áp dụng thành công luôn mang đến hai cảm xúc đặc biệt. Đầu tiên là sự phấn khích khi chinh phục những cột mốc trong nghiên cứu ứng dụng. Thứ hai là niềm vui khi sáng kiến của mình mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và nhận được phản hồi tích cực từ người sử dụng.
Ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Công đoàn Cảng Đà Nẵng - cho biết, phong trào sáng kiến là hoạt động thi đua nổi bật của đơn vị. Mỗi năm, nhiều sáng kiến được thông qua, áp dụng thực tiễn và nhận khen thưởng. Trong đó, Lê Hà Nam, chuyên về chuyển đổi số, là gương mặt tiêu biểu, đóng góp lớn vào việc nâng cao năng suất, hiệu quả cho doanh nghiệp.
Theo ông Trần Lê Tuấn - Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng, việc tiên phong trong chuyển đổi số là một trong những lý do quan trọng dẫn đến việc trong 5 năm trở lại đây, các chỉ tiêu trọng yếu của Cảng Đà Nẵng đều đạt các con số rất đáng tự hào, năm sau đều cao hơn năm trước, thu nhập và đời sống của người lao động ổn định và tăng trưởng.
Ông Trần Lê Tuấn thông tin, chuyển đổi số mạnh mẽ đã giúp tăng tác nghiệp ít tiếp xúc tại Cảng Đà Nẵng, đồng thời cho phép khách hàng tương tác mọi lúc, mọi nơi. Các dự án phần mềm, hạ tầng CNTT và thiết bị đều được đầu tư nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng đến lợi ích khách hàng.
Anh Lê Hà Nam sinh năm 1990, quê ở Điện Bàn, Quảng Nam, sinh ra và lớn lên ở thành phố Đà Nẵng. Anh tốt nghiệp cử nhân Công nghệ Thông tin Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng và hiện đang là chuyên viên Phòng Công nghệ Thông tin Cảng Đà Nẵng.
https://laodong.vn/cong-doan/cay-sang-kien-tieu-bieu-cua-tieu-bieu-1472858.ldo