Thời sự
Cập nhật lúc 10:49 01/02/2025 (GMT+7)
Lý do làn thu phí ETC nhiều thời điểm tạm ngưng phục vụ

Đơn vị vận hành một tuyến cao tốc vừa có lý giải về việc làn thu phí ETC tạm ngưng phục vụ ở một số thời điểm.

Lý do làn thu phí ETC nhiều thời điểm tạm ngưng phục vụ
Trạm thu phí Pháp Vân trong ngày đầu thu phí tự động không dừng. Ảnh: Nhóm PV

Mỗi lần di chuyển trên các tuyến cao tốc như Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ... anh Lê Hữu Hùng (34 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội) thường xuyên bắt gặp tình trạng một số làn thu phí tự động (ETC) tạm dừng hoạt động.

"Có thời điểm đông phương tiện nhưng cùng lúc có đến 2-3 làn ETC không phục vụ. Khi đó, ôtô phải dồn sang các làn ETC khác để qua trạm khiến các phương tiện bị ùn ứ phía sau" - anh Hùng nói.

Trao đổi với Lao Động về vấn đề này, ông Vũ Ngọc Oánh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ - cho biết, trong điều kiện cho phép, tất cả các làn ETC đều mở để phục vụ phương tiện qua lại. Tuy nhiên, có thời điểm một số làn ETC phải đóng, tạm ngưng phục vụ để bảo dưỡng, vệ sinh hệ thống.

"Đây là quy trình bắt buộc" - ông Oánh nói và cho hay, nếu hệ thống không được bảo dưỡng thường xuyên sẽ gây ra sự cố bất thường như barie đóng mở không đúng thời gian quy định, ảnh hưởng đến người và phương tiện lưu thông qua trạm.

Khi hệ thống thu phí gặp sự cố, bộ phận kỹ thuật sẽ tiến hành kiểm tra lại phần mềm. Về chuyên môn kỹ thuật, ông Oánh cho biết, không mất nhiều thời gian để xử lý vấn đề này.

"Chế độ bảo dưỡng để căn chỉnh, điều chỉnh các thiết bị luôn ở trạng thái tốt nhất trong quá trình phục vụ các phương tiện qua trạm" - ông Oánh nói.

Trạm thu phí Pháp Vân có 18 làn, trong đó có 16 làn ETC và 2 làn xử lý sự cố. Ảnh: Hữu Chánh
Trạm thu phí Pháp Vân có 18 làn, trong đó có 16 làn ETC và 2 làn xử lý sự cố. Ảnh: Hữu Chánh

Thông tin thêm với PV, lãnh đạo Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho hay, hiện tượng ùn ứ ở các trạm thu phí là có nhưng tương đối hiếm gặp.

Nguyên nhân một phần có thể là do lưu lượng phương tiện tăng cao nhưng một số làn ETC lại đang trong trạng thái bảo dưỡng dẫn đến việc phương tiện bị dồn ứ nhẹ phía sau trạm.

Trong trường hợp barie không mở do bị lỗi giao dịch, nhân viên trạm nhanh chóng hướng dẫn chủ xe đi vào khu vực xử lý sự cố để kiểm tra.

Ông Oánh cho biết, việc ùn tắc thường xảy ra trên cao tốc, đặc biệt là các nút giao lớn khi dòng phương tiện bị dồn ứ, không thoát kịp ra khỏi cao tốc.

Ông nêu ví dụ Trạm thu phí Pháp Vân có 18 làn, trong đó hướng về trung tâm Hà Nội có 12 làn nên ùn tắc chỉ xảy ra trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (nhất là khu vực nút giao với Vành đai 3) chứ gần như không xuất hiện ở trạm.

Trong trường hợp gặp sự cố bất khả kháng như lỗi kỹ thuật ở trạm, đơn vị quản lý sẽ mở toàn bộ barie ở các làn ETC, đảm bảo các phương tiện được lưu thông thuận lợi, không để xảy ra tình trạng ùn ứ ở trạm thu phí.

Từ ngày 1.8.2022, toàn bộ các tuyến cao tốc trên cả nước đã thực hiện thu phí không dừng.

Theo Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, hệ thống thu phí ETC hiện đã hoạt động ổn định, tình trạng lỗi giao dịch cơ bản được khắc phục. Các đơn vị vận hành có thể giảm được một nửa số nhân viên làm việc tại trạm.

https://laodong.vn/giao-thong/ly-do-lan-thu-phi-etc-nhieu-thoi-diem-tam-ngung-phuc-vu-1456956.ldo

HỮU CHÁNH (BÁO LAO ĐỘNG)

In
Về đầu
Lượt truy cập: