Nỗ lực để khởi công dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
Ninh Bình - Tỉnh Ninh Bình đang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để khởi công Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh trong quý I năm 2025.
Ông Phạm Quốc Chính - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình (chủ đầu tư) Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình cho biết, hiện nay các địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có dự án đi qua đã hoàn thành xong việc kiểm kê các loại đất và tài sản cần phải thu hồi, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.
Theo ông Chính, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình có tổng nhu cầu sử dụng đất là gần 200ha, trong đó, mặt đường quốc lộ là 0,16ha; mặt đường tỉnh lộ là 1,6ha; mặt đường huyện, xã là 2,6ha; đất trong xóm là 2,1ha; đất trồng lúa 14,4ha; đất nuôi trồng thủy sản 6,1ha và đất nghĩa trang 1,7ha.
Dự án đi qua địa bàn 2 huyện Yên Khánh và Yên Mô (Ninh Bình). "Hiện nay, cả 2 địa phương này đã hoàn thành xong việc kiểm kê các loại đất và tài sản cần phải thu hồi, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Các địa phương đang triển khai bước tiếp theo để tính giá đền bù cho từng loại đất và xây dựng các khu tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi. Chúng tôi đang phối hợp với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu khởi công dự án trong quý I năm 2025" - ông Chính cho hay.
Cũng theo ông Chính, dự án đi qua địa bàn 7 xã, thị trấn của huyện Yên Mô với tổng chiều dài là 14,1km với 1.100 tổ chức, cá nhân, hộ gia đình bị ảnh hưởng. Đối với huyện Yên Khánh, dự án đi qua địa bàn 6 xã với 1.657 tổ chức, cá nhân, hộ gia đình bị ảnh hưởng. Hiện nay, các địa phương đang đẩy nhanh các thủ tục để triển khai 10 khu tái định cư cho các hộ dân có đất ở bị thu hồi. Trong đó huyện Yên Mô có 5 khu và huyện Yên khánh cũng có 5 khu.
"Chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương có dự án đi qua phải chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư và các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá cụ thể về vị trí, dự kiến quy mô diện tích, quy mô và giải pháp xây dựng các hạng mục của từng khu tái định cư. Các khu tái định cư cần phải được xem xét, tính toán kỹ lưỡng trên cơ sở đảm bảo phải phù hợp với thực tế, quy mô phù hợp với số lượng hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án" - ông Nguyễn Cao Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho hay.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình có chiều dài tuyến là 25,3km; điểm đầu tại nút giao Mai Sơn kết nối với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô), điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy nối hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định (thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh).
Công trình có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 120km/h, bề rộng nền đường gần 25m, bề rộng mặt đường 15m. Toàn tuyến sẽ có 12 cầu, trong đó có 3 cầu vượt dân sinh, 3 nút giao liên thông. Tổng mức đầu tư là 6.865 tỉ đồng, bao gồm vốn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh Ninh Bình. Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2029.
https://laodong.vn/xa-hoi/no-luc-de-khoi-cong-du-an-cao-toc-ninh-binh-hai-phong-1442052.ldo
NGUYỄN TRƯỜNG (BÁO LAO ĐỘNG)