Siết dạy thêm, trung tâm học thêm tăng giá
Nhiều phụ huynh phàn nàn khi siết dạy thêm trong nhà trường, học sinh phải học thêm ngoài trung tâm, tạo điều kiện để các cơ sở tăng giá.
Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ ngày 14.2.2025. Ảnh minh họa: Vân Hà
Trung tâm tăng giá
Từ sau khi nhà trường và thầy cô thông báo dừng dạy thêm, chị Đinh Hồng Phương - phụ huynh học sinh lớp 7, Trường THCS Hồng Hà (Đan Phượng, Hà Nội) - đã đăng ký 2 trung tâm khác nhau cho con theo học.
“Tôi khá bất ngờ khi trung tâm tăng từ 60.000 đồng lên 100.000 đồng mỗi buổi, trong khi lớp khá đông học sinh. Tuy nhiên, họ cũng báo đây là số tiền để đầu tư cơ sở vật chất do lượng học sinh đăng ký tăng nhiều hơn” - chị Phương chia sẻ.
Có mong muốn cho con học thêm, anh Nguyễn Anh Tuấn - phụ huynh học sinh lớp 10, Trường THPT Trung Giã (Sóc Sơn, Hà Nội) - đang loay hoay trong việc lựa chọn trung tâm.
“Trước thực trạng trung tâm mở ra tràn lan, tôi sợ giáo viên của họ không có chuyên môn. Các trung tâm đa số đều không phải những người tôi biết như thầy cô trong trường nên tôi không yên tâm để gửi gắm” - anh Tuấn nói.
Dù vậy, anh Tuấn cho biết, vẫn sẽ lựa chọn một trung tâm sau khi tham khảo ý kiến các phụ huynh khác. Điều này xuất phát từ tâm lý sợ con sẽ học không tốt nếu không tham gia vào các lớp học thêm.
Không phải học sinh nào cũng cần học thêm
Trước lo lắng của phụ huynh, thầy Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (Hà Nội) - nhấn mạnh, phụ huynh cần phải nhận thức được hiệu ứng đám đông trong việc dạy thêm, học thêm hiện nay.
“Rất quan ngại nếu học sinh đang rất bình thường lại phải chạy đôn đáo khắp nơi để tìm lớp viết chữ cho tròn hơn hay làm những phép tính vượt khối” - thầy Cường chia sẻ.
Khi quyết định cho con học tại trung tâm, thầy Cường khuyên phụ huynh nên trả lời các câu hỏi: Thầy cô giáo dạy con là ai? Con mình đã thực sự cần học thêm chưa và học những nội dung đó để phục vụ cho việc gì?
Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học - khẳng định, khi thực hiện nghiêm túc Thông tư 29, số lượng học thêm ở các trung tâm sẽ chỉ dành cho những em có nhu cầu thực sự, không còn tình trạng tràn lan như hiện nay.
“Có một sự thật, nếu chúng ta làm tốt và cương quyết về nội dung dạy thêm, học thêm, chắc chắn không phải giáo viên nào cũng sẽ dạy thêm được. Lúc này, chỉ có giáo viên có uy tín, năng lực và đầu tư thực sự mới có thể thu hút được học sinh. Và đối tượng học thêm sẽ vô cùng nhỏ” - ông Tài chia sẻ.
Hiện nay, nội dung kiểm tra, thi cuối cấp chỉ nằm trong kiến thức học chính khóa. Vì vậy, phụ huynh không cần lo lắng con thiếu hụt kiến thức nếu không đi học thêm. Khi học sinh có mong muốn đặc biệt như thi vào trường chuyên, thi giải mới cần thiết tìm đến các trung tâm.
Ông Tài cũng cho biết, nhiệm vụ hỗ trợ những học sinh yếu, kém hoặc học sinh giỏi có nhu cầu sẽ được nhà trường thực hiện. Do đó, phụ huynh không cần đổ xô về các trung tâm.
Từ điều này, ông Thái Văn Tài nhận định, sự siết chặt và làm tốt các giờ học chính khóa cũng như công tác kiểm tra, đánh giá sẽ góp phần giảm nhu cầu học thêm tại các trung tâm.
Ông Tài cũng đưa ra lưu ý: “Mong muốn của Thông tư 29 là giảm bớt nhu cầu học thêm. Nếu chúng ta quản lý không tốt, các trung tâm sẽ tiếp tục mọc lên, và việc dạy thêm hoặc nhu cầu học thêm sẽ lại gia tăng”.
https://laodong.vn/giao-duc/siet-day-them-trung-tam-hoc-them-tang-gia-1470775.ldo
VĂN CƯƠNG (BÁO LAO ĐỘNG)