Đèn tín hiệu còn 5 giây người dân vẫn dừng, CSGT nói gì?
Nhiều nội dung như: Đèn tín hiệu giao thông lỗi, mức xử phạt cao liên quan đến Nghị định 168 được đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) lý giải.
Chiều 16.1, tại Hà Nội, Báo Lao Động tổ chức Tọa đàm: “Tác động của hạ tầng giao thông đến an ninh, trật tự, an toàn giao thông”.
Tại chương trình Tọa đàm, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã lên tiếng lý giải về nhiều nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm, liên quan đến Nghị định 168/2024/NĐ-CP.
“Tăng mức phạt không nhằm tận thu cho ngân sách”
Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và Điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) – cho biết, sau khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP được triển khai, tình hình tai nạn giao thông đã có những chuyển biến rõ nét, trong đó có 3 yếu tố chính giảm đáng kể, gồm: số người tử vong, số vụ tai nạn giao thông và số người bị thương.
Theo đó, từ 1.1 - 14.1.2025, toàn quốc xảy ra 681 vụ tai nạn giao thông, làm 365 người chết, 453 người bị thương, so với cùng kỳ giảm 355 vụ (-34,27%), giảm 47 người chết (-11,41), giảm 426 người bị thương (-34,24%), so với kỳ liền kề giảm 347 vụ (-34,53%), giảm 94 người chết (-20,47%), giảm 301 người bị thương (-39,92%). Sự cải thiện này được ghi nhận và thể hiện rõ trên tất cả các phương thức vận tải.
Lý giải về mức phạt cao, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh giải thích, Nghị định 168 khi được thực hiện đã đưa ra mức phạt tăng đối với một số hành vi, loại vi phạm có khả năng gây tai nạn giao thông cao. Theo quan điểm của các cơ quan chức năng và cơ quan thực thi pháp luật có liên quan, mục đích của việc tăng mức phạt không phải để “tận thu cho ngân sách Nhà nước”, bởi trên thực tế, việc tăng mức phạt đã được thực hiện trước đây, tuy nhiên chưa đủ sức răn đe, không thực sự làm giảm tần suất xảy ra các vụ tai nạn giao thông, đặc biệt đối với một số hành vi nguy cơ cao vốn vẫn là một vấn đề phổ biến.
Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh đánh giá, sau khi Nghị định 168 ra đời, các hiện tượng đi xe trên vỉa hè, chen lấn, vượt đèn đỏ đã giảm đáng kể. Những điều này tạo nên một hình ảnh đẹp đối với du khách và bạn bè quốc tế.
Việc tạo ra một môi trường giao thông văn minh, an toàn cũng sẽ giúp chúng ta có thể thu hút được khía cạnh về đầu tư để phát triển kinh tế xã hội.
Đèn tín hiệu lỗi, người tham gia giao thông sẽ không bị xử phạt
Những ngày qua, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra tại các thành phố lớn như tại Hà Nội và TPHCM. Trong đó, có việc đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao gặp lỗi (không nhảy đèn tín hiệu) khiến người dân không thể di chuyển.
Thông tin về vấn đề này, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh đánh giá, hiện một số đèn tín hiệu giao thông đã cũ, nên quá trình hoạt động có thể gặp lỗi. Khi đèn bắt đầu chuyển từ chu kỳ giờ cao điểm sang giờ thấp điểm hoặc ngược lại thì thiết bị sẽ có độ trễ nhất định.
“Tuy nhiên, những sai số này không nhiều như một số trang mạng xã hội đưa tin trong thời gian qua”, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh khẳng định.
Để khắc phục tình trạng này, phía Cục Cảnh sát giao thông đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan, yêu cầu rà soát, điều chỉnh, bảo dưỡng và thậm chí là có thể thay thế những thiết bị đèn tín hiệu giao thông không còn đảm bảo tiêu chuẩn.
Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh nhấn mạnh, người tham gia giao thông hãy yên tâm về vấn đề này. Trong xử lý vi phạm giao thông, đặc biệt là đối với hành vi vượt đèn đỏ, lực lượng chức năng sẽ không để xảy ra hiện tượng oan sai.
Bởi, trong quá trình xử phạt, cơ quan chức năng sẽ cung cấp những bằng chứng để người vi phạm nắm được quá trình vi phạm của mình.
Còn đối với trường hợp đèn nhảy số (lỗi đèn tín hiệu), chắc chắn lực lượng chức năng sẽ không tiến hành xử phạt các vi phạm đó.
Đèn xanh còn 5 giây người dân vẫn dừng chờ đèn đỏ, CSGT nói gì?
Đề cập đến vấn đề này, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh cho biết, đối với hiện tượng người tham gia giao thông dừng phương tiện sớm khi đèn xanh vẫn còn 5 - 6 giây do sợ sẽ rơi vào tình huống vượt đèn đỏ - hành vi này trong Luật Trật tự, an toàn giao thông cũng quy định rất rõ.
Khi đèn giao thông còn 5 giây, người dân hoàn toàn có thể lưu thông bình thường. Chỉ khi bắt đầu tiến đến vạch dừng mà nhìn thấy đèn vàng bật sáng, thì người tham gia giao thông mới phải dừng lại trước vạch.
Còn với đèn xanh hoặc kể cả khi người tham gia giao thông đã vào đến ngã tư mà đèn vàng bật sáng, thì vẫn được tiếp tục đi tiếp.
Nói về hệ lụy của hành động này, theo Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, còn 5 giây nhưng người tham gia giao thông đã dừng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến người và phương tiện phía sau, dẫn đến nguy cơ gây ùn tắc giao thông, cũng như có thể gây ra các vụ va chạm đáng tiếc khác.
https://laodong.vn/giao-thong/den-tin-hieu-con-5-giay-nguoi-dan-van-dung-csgt-noi-gi-1450995.ldo
NHÓM PV (BÁO LAO ĐỘNG)