“Mức phạt giữa xe máy và ôtô trên vỉa hè là chưa công bằng”
Chuyên gia quy hoạch và đại diện Cục Cảnh sát giao thông lên tiếng về mức phạt chênh lệch giữa ôtô dừng đỗ và xe máy đi trên vỉa hè.
Nguy cơ với người tham gia giao thông
Thời gian qua, dư luận thắc mắc về nội dung được quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP về hành vi đi xe máy trên vỉa hè trái quy định, tăng mức phạt lên 6 triệu đồng được đánh giá là khá cao.
Bởi, cũng là đi lên vỉa hè, gây hư hỏng vỉa hè, nhưng hành vi dừng đỗ ôtô trên hè phố trái quy định chỉ bị xử phạt 1 triệu đồng.
Tại buổi Tọa đàm: “Tác động của hạ tầng giao thông đến an ninh, trật tự, an toàn giao thông” do Báo Lao Động tổ chức tại Hà Nội diễn ra chiều 16.1, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và Điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) – đã lên tiếng về nội dung này.
Theo Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, từ trước tới nay, các hành vi vi phạm và mức xử phạt vi phạm cũng đã được quy định trong các Nghị định.
Thời gian qua, cơ quan soạn thảo chỉ đề xuất tăng mức xử phạt đối với một số hành vi mà những hành vi đó tiềm ẩn nguy cơ lớn về việc gây tai nạn giao thông.
“Đối với hành vi người điều khiển phương tiện giao thông đi trên vỉa hè và thậm chí lạng lách, đánh võng sẽ ảnh hưởng lớn đến những người tham gia giao thông khác, người đi bộ và hàng quán thuê vỉa hè để kinh doanh”, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh nói.
Do đó, khi phương tiện giao thông cơ giới di chuyển trên vỉa hè (nhất là hành vi điều khiển để di chuyển trên vỉa hè) sẽ tiềm ẩn những nguy cơ lớn đến người tham gia giao thông.
“Trước khi đỗ, ôtô cũng phải đi trên vỉa hè”
Đánh giá về mức phạt chênh lệch giữa hành vi điều khiển xe máy trên vỉa hè và việc ôtô dừng đỗ trên vỉa hè, phát biểu tại buổi Tọa đàm, KTS Trần Huy Ánh, Ủy viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội - đánh giá, dù hành vi là dừng đỗ hay di chuyển trên vỉa hè cũng nên có những phương án xử lý răn đe.
“Mức xử phạt cũng nên cần được công bằng giữa 2 hành vi này. Bởi, người điều khiển xe máy đi trên vỉa hè gây mất an toàn cho người đi bộ và làm hư hại tài sản như đá lát vỉa hè, thì đối với ôtô – người điều khiển vẫn phải leo lên vỉa hè mới có thể dừng đỗ.
Hành vi này cũng có thể dẫn đến hư hại tài sản chung và gây nguy hiểm cho người đi bộ cũng như những người tham gia giao thông khác”, KTS Trần Huy Ánh phân tích, đồng thời nhấn mạnh rằng, khi ôtô đi lên vỉa hè để dừng đỗ sẽ dẫn đến không gian vỉa hè bị thu hẹp, người đi bộ không có lối đi nên phải đi xuống lòng đường. Việc này cũng hoàn toàn có thể gây ra nguy hiểm và mất an toàn cho người đi bộ.
KTS Trần Huy Ánh cho rằng, nội dung mà dư luận thắc mắc là có cơ sở, còn về phía cơ quan chức năng cũng rất cần đánh giá một cách toàn diện, kiến nghị các cơ quan chức năng để làm sao giúp cho hạ tầng giao thông cũng như người tham gia giao thông được đối xử một cách công bằng trong mọi tình huống dựa trên cơ sở pháp luật.
https://laodong.vn/giao-thong/muc-phat-giua-xe-may-va-oto-tren-via-he-la-chua-cong-bang-1451054.ldo
NHÓM PV (BÁO LAO ĐỘNG)