Tăng cường biện pháp kéo giảm tai nạn đường sắt
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) đã ban hành kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang an toàn đường sắt, lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt quốc gia.
Lực lượng CSGT Hà Nội nhắc nhở, tuyên truyền người dân chấp hành quy định an toàn đường sắt. Ảnh: Tô Thế
Quá trình triển khai, xử lý của lực lượng CSGT các cấp được yêu cầu thực hiện đồng bộ theo chức năng, nhiệm vụ, tuyến và địa bàn đường sắt được phân công. Quá trình thực thi nhiệm vụ sẽ diễn ra thường xuyên, liên tục với tinh thần kiên quyết để tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành của người dân ven đường sắt, kéo giảm tai nạn.
Tại Hà Nội, ghi nhận ngày 19.2, Đội CSGT đường bộ số 14 - Phòng CSGT Hà Nội đã kiểm tra, xử lý các điểm vi phạm, vận động người dân không lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, không mở lối đi trái phép, không kinh doanh buôn bán trong phạm vi an toàn đường sắt tại khu gian Văn Điển - Thanh Trì.
Theo Trung tá Trần Tú Anh - Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 14, lực lượng chức năng đã phối hợp với chính quyền địa phương và ngành đường sắt tổ chức kiểm tra, rà soát, cắm biển cảnh báo, yêu cầu các hộ dân tự giác khắc phục vi phạm. Các trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.
“Trong đợt kiểm tra này, CSGT TP Hà Nội sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại lối ngang qua đường sắt, như không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu; không tuân thủ quy định về dừng, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; quay đầu xe sai quy định, đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt; vượt tường rào, hàng rào ngăn cách đường sắt với khu vực xung quanh...”, Trung tá Trần Tú Anh cho hay.
Bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục phối hợp với ngành đường sắt, chính quyền địa phương tổ chức rào đóng, giải tỏa các lối đi tự mở trái phép, góp phần giảm nguy cơ xảy ra tai nạn.
Trong vòng khoảng 1 tháng qua, tại Hà Nội đã xảy ra liên tiếp 2 vụ va chạm giữa tàu hỏa và xe máy khiến 2 người đi xe máy tử vong tại chỗ. Điều đáng lo ngại là các vụ tai nạn đều xảy ra tại các lối ngang tự mở, thiếu an toàn.
Chia sẻ với PV, nhiều người dân sinh sống dọc hành lang đường sắt, đoạn qua địa bàn quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì cho hay, cực chẳng đã người dân mới tự mở các lối ngang qua đường sắt. Theo đó, hiện hệ thống đường gom dân sinh dẫn tới các lối ngang có gác chắn tự động hoặc có nhân viên cảnh giới đã xuống cấp, gồ ghề, nhiều đoạn không đảm bảo an toàn.
“Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc đóng các lối tự mở. Tuy nhiên, mong các cơ quan chức năng quan tâm đến hệ thống đường gom, làm sao cho thuận lợi để người dân đi lại sinh hoạt. Nhiều đoạn hiện nay không còn đường gom do nhiều hộ dân lấn chiếm để trưng bày hàng hóa” - anh Thanh Hà (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ.
https://laodong.vn/xa-hoi/tang-cuong-bien-phap-keo-giam-tai-nan-duong-sat-1465858.ldo
TÔ THẾ (báo lao động)