Máy đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội đã đi qua khu dân cư
Còn hơn 100m nữa, máy TBM 1 đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ đến ga ngầm tiếp theo.
Máy đào hầm TBM 1 "Thần tốc" gần đến ga S10. Ảnh: Thế Kỷ
Sáng 23.2, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, máy TBM 1 đã đi qua khu vực dân cư an toàn (khu dân cư thuộc phường Kim Mã, quận Ba Đình).
Theo đó, máy TBM "Thần tốc" đã đào được hơn 1,2km và vẫn đang tiếp tục thi công với tốc độ trung bình 10-12m/ngày.
TBM 1 xuất phát từ ga ngầm S9 - Kim Mã và sẽ đến ga tiếp theo là ga S10 - Cát Linh. Chiều dài đoạn đi ngầm (từ S9 - S10) theo thiết kế là 1.338m.
Như vậy, hiện TBM 1 chỉ còn cách ga S10 - Cát Linh hơn 100m.
Máy TBM 1 đã đi qua khu vực dân cư an toàn (vùng màu xanh). Ảnh: MRB
Trước đó, ngày 20.2 đã xảy ra sự cố phụ gia đào hầm phun lên mặt đất tại khu dân cư ngõ 7 Giang Văn Minh (phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội).
Theo MRB, trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở thì phụ gia khoan hầm kết hợp nước và vật liệu mịn trong đất sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất.
Hình ảnh trong ngõ 7 Giang Văn Minh ghi nhận trưa 22.2. Ảnh: Thế Kỷ
Đến sáng nay 23.2, công tác khắc phục cơ bản hoàn thành. Chủ đầu tư đã tiến hành thống kê, hỗ trợ kinh phí đối với các hộ dân bị ảnh hưởng.
Trong ngõ 7 phố Giang Văn Minh có hơn 30 hộ dân sinh sống. Trước khi xảy ra sự cố, 15 hộ dân đã đi tạm cư, 3 hộ (khả năng ảnh hưởng trực tiếp khi thi công đào ngầm) đã dỡ nhà bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
"Sự cố bất ngờ nên gây ra nhiều bất tiện. Mấy ngày này hầu hết mọi người ở trong nhà, không đi đâu được. Các hộ dân ở đây đều lo lắng, thứ nhất về vấn đề môi trường, thứ hai là về sự an toàn cho các công trình nhà ở nếu như tiếp tục có các sự cố khác xảy ra, vì sắp tới tiếp tục có một máy đào đi qua", một người dân trong ngõ 7 Giang Văn Minh chia sẻ.
Sự cố gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Ảnh: Thế Kỷ
Thông tin về sự cố, ông Salvatore La Valle - Trưởng nhóm kỹ sư TBM khẳng định, các công trình nhà cửa trên tuyến hầm được quan trắc liên tục và đều đảm bảo trong ngưỡng an toàn.
Hiện tượng trên có thể tiếp tục xảy ra, tuy nhiên nhà thầu đã xây dựng kế hoạch ứng phó từ trước và đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xử lý để đảm bảo vệ sinh môi trường và cuộc sống người dân.
Sơ đồ đoạn tuyến ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: MRB
Theo sơ đồ đoạn tuyến đi ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (metro Nhổn - ga Hà Nội), các máy đào hầm TBM 1, TBM 2 sẽ đào đường hầm với chiều dài gần 2,58km (từ ga S9 - S12).
Trong đó, từ ga S9 đến S10 gần 1.338m, S10 đến S11 gần 700m và S11 đến S12 gần 538m. Công trình ngầm đi qua các khu dân cư.
Theo báo cáo của MRB trước đó, qua quan trắc, khảo sát hiện trạng, Dự án đã thống kê được 50 công trình xây dựng bị ảnh hưởng do thi công hầm của dự án. Trong đó, có 7 hộ dân phải dỡ bỏ nhà, 43 hộ tạm cư.
Ga Kim Mã (ga S9) là ga ngầm đầu tiên của. Vị trí này thuộc địa phận phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, ngay dưới chân Vinhomes Metropolis.
Từ ga Kim Mã đi về hướng ngã 5 Giảng Võ là vị trí của ga ngầm Cát Linh (ga S10). Ga này nằm trên đường Cát Linh, bên dưới khách sạn Pullman Hà Nội.
Ga ngầm Văn Miếu (ga S11) nằm tại nút giao Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Từ đây đoàn tàu sẽ đi về hướng Trần Quý Cáp để đến ga Hà Nội.
Ga ngầm S12 nằm cạnh nút giao Trần Hưng Đạo - Lê Duẩn, ngay trước cổng Ga Hà Nội. Đây là ga ngầm, đồng thời là ga dừng cuối cùng của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội.
https://laodong.vn/xa-hoi/may-dao-ham-metro-nhon-ga-ha-noi-da-di-qua-khu-dan-cu-1467323.ldo
TÔ THẾ (BÁO LAO ĐỘNG)